Biyernes, Agosto 14, 2020

Istorya ng isang torpe

tila sa panaginip lang ako di mahiyain ngunit sa totoo'y dungo, kiming di unawain napipipi sa diwatang nais kong kausapin walang masabi sa harap ng sinasambang birhen tila ang ganda niya'y kapara ni Ara Mina na magandang artistang pinangarap ko noon pa kaysarap halikan, nangungusap ang mga mata kayhirap maging kimi, bibig ay di maibuka sobra akong mahiyain, tawag nga nila'y torpe nanginginig, napipipi sa harap ng babae minsan, nagkunwari akong maton, isang salbahe subalit di umubra hanggang ako'y pinagkape nangangain ba ang mutyang di naman manananggal bakit pag kaharap siya, tuhod ko'y nangangatal maginoo naman ako't nagbibihis marangal ngunit ako'y torpe, napapaso't di makatagal hanggang makatulog na ako't muling nanaginip ang aking mutya'y sa patibong ay dapat masagip tinangay siya ng halimaw na di ko mahagip ako'y nagising na siya pa rin ang nasa isip - gregbituinjr.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Dalawang magkaibang aklat, iisa ang pabalat

DALAWANG MAGKAIBANG AKLAT, IISA ANG PABALAT Maikling sanaysay at tula ni Gregorio V. Bituin Jr. Nitong Manila International Book Fair 2024, ...